Một vài ý kiến trao đổi về dạy học trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, các cơ sở giáo dục nói chung và trường THPT Vũ Quang đã triển khai đồng bộ các giải pháp về dạy và học phù hợp với tình hình thực tế, trong đó, giải pháp dạy học trực tuyến qua internet đã được thực hiện trong toàn trường và đem lại hiệu quả tích cực, được đông đảo thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh đánh giá cao.

Cũng như các trường học khác trên địa bàn toàn tỉnh, ngay khi có công văn của Bộ và Sở GD-ĐT Hà Tĩnh về việc cho học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch Covid 19 và kế hoạch hướng dẫn dạy học bằng hình thức trực tuyến, trường THPT Vũ Quang  đã họp bàn, xây dựng kế hoạch và bắt tay triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu tháng 3/2020. Việc chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến mùa dịch Covid-19 vừa là thách thức, vừa là cơ hội để nhà trường tiên phong áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại trên không gian mạng, mang đến cho giáo viên và học sinh nhiều trải nghiệm thú vị, đảm bảo chất lượng đào tạo trong hoàn cảnh khó khăn.

1.Sự đồng thuận và tinh thần nhiệt huyết là yếu tố quyết định đến thành công

Ngay sau khi có chủ trương triển khai đã đón nhận được sự đồng thuận cao cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đó là yếu tố tiên quyết để có được sự thành công. Tất cả đều nhận thấy rằng trong thời điểm dịch bệnh còn kéo dài và phức tạp như hiện nay thì biện pháp dạy học trực tuyến sẽ mang lại hiệu quả nhất nhằm đảm bảo cho học sinh không bị gián đoạn kiến thức lâu dài trong quá trình học tập và nhất là đối với các em học sinh cuối cấp. Bên cạnh đó nhà trường có đội ngũ giáo viên đang ở độ tuổi chín về chuyên môn, tâm huyết với nghề đã không ngừng nỗ lực vượt khó tìm tòi khám phá công nghệ để có được phương pháp, phương tiện truyền thụ kiến thức đến với học sinh một cách hiệu quả nhất. Từ thời điểm đầu tháng 2/2020 mỗi đồng chí giáo viên tìm tòi nghiên cứu lựa chọn cho mình một phương án sao cho tạo hứng thú và hiệu quả nhất sẵn sàng chờ chủ trương cho phép để triển khai thực hiện. Chính từ những việc làm đó của mỗi giáo viên mà chúng tôi đã tiến hành thường xuyên sinh hoạt chuyên môn, tập huấn trực tuyến để đúc rút kinh nghiệm từ đó hình thành dần phương pháp dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả, phù hợp với năng lực của học sinh và đặc điểm vùng miền. Cho đến nay về cơ bản các giáo viên sử dụng thành thạo trong việc phối hợp giữa việc sử dụng máy tính kết hợp với bảng để dạy học và đồng thời cũng sử dụng các phần mềm ứng dụng dạy học trực tuyến thành thạo như Microsoft teams, Zoom...

Để kịp thời đánh giá mức độ hiệu quả của dạy học trực tuyến mang lại chúng tôi cũng đã triển khai các công cụ đánh giá học sinh trực tuyến một cách thường xuyên liên tục; công cụ đánh giá cũng được giáo viên không ngừng đổi mới, sáng tạo, phối kết hợp giữa các công cụ đánh giá để mang lại hiệu quả cao hơn. Có thể kể đến các công cụ mang lại hiệu quả như: Shub classroom, Google form, Office form tích hợp trong ứng dụng Microsoft Teams và mới đây nhất trang ôn luyện trực tuyến (onluyen.vn).

Họp trực tuyến triển khai nhiệm vụ, rút kinh nghiệm

2. Những khó khăn gặp phải

Mặc dù trong điều kiện khó khăn tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường đã rất cố gắng nhưng không thể không nhắc đến những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện như: khả năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc triển khai dạy học trực tuyến chưa được đồng đều; một số ít giáo viên chưa chịu khó đầu tư tìm hiểu khám phá công nghệ cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc dạy học trực tuyến; chất lượng mạng internet ở địa bàn vùng núi còn gặp nhiều khó khăn; điều kiện của một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng gặp trở ngại rất lớn trong việc mua sắm trang thiết bị học tập cho các em; một số ít phụ huynh vẫn chưa thực sự quan tâm tạo điều kiện cho con tham gia học tập trực tuyến...

Bên cạnh đó quá trình sử dụng các phần mềm ứng dụng trong dạy học trực tuyến cũng không thực sự có giải pháp lựa chọn tối ưu. Mỗi ứng dụng đều có những tính năng vượt trội và hạn chế của nó. Hiện nay phổ biến vẫn là Zoom cloud meetings với tính năng chuyên về hội nghị trực tuyến tuy nhiên tính bảo mật lại không tốt mặc dù được khuyến cáo trong quá trình sử dụng phải đảm bảo tính bảo mật, không chia sẽ ID mật khẩu... nhưng tâm lí sử dụng của giáo viên, học sinh cũng không khỏi băn khoăn. Thêm vào đó nhiều giáo viên còn gặp phải zoom giới hạn thời gian 40 phút cũng là điều khá bất tiện. Kế đó là Microsoft Teams với ứng dụng chuyên về làm việc nhóm tuy nhiên việc thiết lập phức tạp đã làm cho giáo viên, học sinh không mấy mặn mà và hiển thị học sinh trên màn hình ít (4 hình) cũng là khó khăn cho việc bao quát, quản lí học sinh trong quá trình dạy học. Thực tế ứng dụng Teams đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng cơ bản về CNTT thì mới có thể thực hiện các thao tác một cách thành thạo, đây cũng chính là rào cản lớn nhất gặp phải khi sử dụng ứng dụng này.

Một tiết dạy học trực tuyến bằng ứng dụng Microsoft Teams

3.Những kinh nghiệm cần chia sẻ

- Việc phối kết hợp sử dụng máy tính (thay cho máy chiếu trên lớp) và bảng viết hoặc bảng trắng (whiteboard) trong các ứng dụng là rất cần thiết để tạo ra những tiết dạy học hiệu quả. Trong quá trình dạy để không tạo ra áp lực cho học sinh thì việc phối hợp tổ chức một vài trò chơi nhỏ mang tính khởi động cho học sinh cũng là điều nên làm.

- Việc ứng dụng các phần mềm dạy học trực tuyến để mang lại hiệu quả thì giáo viên cần phải biết phối hợp tốt giữa việc dạy học, đánh giá và song song với đó là quản lí tốt học sinh trong mỗi buổi học. Đơn cử nếu giáo viên chỉ biết sử dụng ứng dụng Microsoft teams đơn thuần chắc chắn sẽ chưa tốt mà phải biết kết hợp với Office form trong việc giao bài tập,với Polly trong việc quản lí học sinh...thì mới mang lại hiệu quả. Việc phối hợp này có được thành công hay không hoàn toàn tùy thuộc vào khả năng cũng như chịu khó tìm tòi khám phá ở mỗi giáo viên.

- Bên cạnh giáo viên biết khai thác sử dụng các phần mềm thì học sinh biết khai thác cũng một yếu tố quyết định đến sự thành công. Đa số học sinh khi tiếp cận các phần mềm ứng dụng này là rất mới lạ đối với các em. Chính vì vậy giáo viên nhất định phải bỏ ra một vài buổi để chia sẻ, hướng dẫn cho các em trong việc khai thác các phần mềm. Từ đó các em mới có thể hợp tác tốt đối với giáo viên trong việc dạy và học để mang lại hiệu quả.

Giao nhiệm vụ bài tập cho học sinh trong dạy học trực tuyến

Sáng tạo ứng dụng CNTT của các em học sinh trong học trực tuyến

4. Những kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến

Đối với mỗi giáo viên: thường xuyên nêu cao tinh thần tự học, tìm tòi khám phá CNTT trên cơ sở nguồn dữ liệu google. Đồng thời tích cực trao đổi kinh nghiệm đối với các giáo viên khác trong việc thực hiện dạy học trực tuyến.

Đối với các nhà trường: tổ chức tập huấn (online) nhân rộng các mô hình, các kinh nghiệm hay trong việc tổ chức dạy học trực tuyến. Chủ động liên hệ triển khai kịp thời các phần mềm ứng dụng miễn phí cho giáo viên trong dạy học trực tuyến.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo phối kết hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như Microsoft Việt Nam để cung cấp các gói tài khoản Office 365 miễn phí cho các nhà trường để giáo viên có thể sử dụng Zoom không giới hạn thời gian hoặc Microsoft Teams hiệu quả.

Thiết nghĩ việc dạy học trực tuyến thành công và mang lại hiệu quả hay không thì không chỉ đến từ một cá nhân nào đó mà phải là sự phối kết hợp đồng bộ giữa các bộ phận liên quan. Với tình hình dịch bệnh khó khăn như hiện nay việc nâng cao hiệu quả trong dạy học trực tuyến là một yêu cầu cấp bách và thiết thực đòi hỏi chính trong mỗi chúng ta phải đồng sức đồng lòng để cùng nhau vượt qua./.

 

                                                                                                                                              Tác giả: Trương Vi Quý

                                                                                                                               Tổ trưởng chuyên môn-THPT Vũ Quang

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 28
Tháng 05 : 1.305
Năm 2020 : 6.378